Càn khôn mọc rụng từ khi nhớ người
Lặng nghe tịch tĩnh không lời
Có vì sao xé khung trời. Rụng sa
Phất phơ giữa cõi ta bà
Thấy em cúi nhặt đóa trà hoa thơm.
HB
Giao cảm trong thơ Hồng Băng
– Tửu Sĩ
Tác giả: Lê Liên
Rằng thưa bất khả tư
nghì
Càn khôn mọc rụng từ khi nhớ người
Lặng nghe tịch tĩnh không lời
Có vì sao xé khung trời. Rụng sa
Phất phơ giữa cõi ta bà
Thấy em cúi nhặt đóa trà hoa thơm.
Càn khôn mọc rụng từ khi nhớ người
Lặng nghe tịch tĩnh không lời
Có vì sao xé khung trời. Rụng sa
Phất phơ giữa cõi ta bà
Thấy em cúi nhặt đóa trà hoa thơm.
Hồng Băng.
Thú thật tôi không có điều
kiện thời gian để thưởng thức thơ ca, cho nên kiến thi rất kém! Bạn thơ của tôi
cũng không có nhiều! Nhưng thật may, tôi đã hân hạnh được biết nhà thơ Hồng
Băng qua những bài thơ, tùy bút mới đây của anh!
Thơ của anh chất chứa nhiều
trắc ẩn từ cuộc sống này!
Và luôn làm cho người ta
phải suy tư. Mang mang như lạc vào cõi vừa xa xăm, vừa như thật gần!
Đọc thơ anh tôi thấy mình
như trôi bềnh bồng trong vô định và cảm nhận thân phận con Người thật mỏng dòn,
li ti, li ti trong cõi phù du.
Đọc thơ anh làm tôi phải :
“Ta nghiêng tai nghe lại
cuộc đời
….
Ta nghiêng vai
soi lại tình người …”
(Trầm
Tử Thiêng)
Rồi tôi lại nghe văng vẵng
đâu đó:
“ Đôi khi ta lắng nghe ta
nghe sóng âm u dội vào đời
buốt giá
hồn ta gió cát phù du bay
về…”
(
Trịnh Công Sơn)
Vâng! Giữa lúc tôi đang còn
lan man trong thế giới thi ca của Hồng Băng thì Tửu Sĩ bất ngờ xuất hiện, mang
đến tin vui, với luồng sinh khí (bằng cảm tác):
Không suy không nghĩ không
bàn
Vô vi, cõi Phật, thiên đàng cũng không
Chỉ em và đoá trà bông
Ta bà bỗng hoá thiên bồng chốn đây.
Bài thơ như bóng nhạn bay
Sáu câu vút cánh trong mây sáu hình
Cánh bồng khai ngộ vô thinh
Xem thơ hóa áng mây tình cùng bay
Vô vi, cõi Phật, thiên đàng cũng không
Chỉ em và đoá trà bông
Ta bà bỗng hoá thiên bồng chốn đây.
Bài thơ như bóng nhạn bay
Sáu câu vút cánh trong mây sáu hình
Cánh bồng khai ngộ vô thinh
Xem thơ hóa áng mây tình cùng bay
Tửu
Sĩ
Có lẽ các bạn thơ đang thắc
mắc TỬU SĨ là ai ? Ngay cả nhà thơ Hồng Băng cũng ngờ ngợ, không biết có phải
là bằng hữu của mình không?
Thú thật, khi tôi đọc
comment đầu tiên mà Tửu sĩ viết cho bài thơ THIÊN CỔ của Hồng Băng, thì tôi
nhận ra đó là bút pháp độc đáo của thi huynh khả kính, trong nhóm Hoàng Gia của
tôi rồi!
Tửu sĩ là một TIỀN BỐI trong
làng văn học. Ngoài sáng tác thơ, Tửu sĩ hay có những comment sâu sắc, dí dỏm,
và là tác giả đã BÌNH hàng trăm bài thơ rất hay! Tới đây, chắc hẳn các bạn
thơ biết ngay đó chính là nhà thơ CHÂU THẠCH rồi.
Quay trở lại bài thơ của
Hồng Băng và cảm tác của Lão Ngoan Đồng Tửu Sĩ (mà sau đây tôi
sẽ lồng vào nhau), để cho giai điệu của chúng đồng ngân lên, cùng
chung một cung bậc cảm xúc:
Thật vậy!
Không có gì để bàn luận cả
khi Đất Trời, vạn vật luôn vận hành theo một chu kỳ tự nhiên mà tạo hóa đã an
bài nên Hồng Băng thốt lên:
Rằng thưa bất khả tư nghì
Càn Khôn mọc rụng từ khi nhớ
người (Hồng Băng)
Không suy, không nghĩ, không
bàn
Vô vi, cõi Phật, Thiên Đàng cũng
không (Tửu Sĩ)
Vô vi trong ĐẠO GIÁO được
Lão Tử viết đầy đủ “vi vô vi nhi vô bất vi” ( Không làm gì mà không việc gì thì
không làm) Bởi vì, tất cả mọi sự đều diễn biến theo tuần hoàn tự nhiên, không
cần đến tác động khác, dù chỉ là yếu tố nhỏ, (cũng khiến mọi sự bị đảo lộn trật
tự của nó!) cho nên không cần thiết phài làm...
Vô vi trong PHẬT GIÁO: Là
Không phụ thuộc, không bị ảnh hưởng, Tất cả theo vận hành tự nhiên..
Cho nên: khi Hồng Băng thưa “
bất khả tư nghì”, thì Tửu sĩ đã đáp “ Không suy , không
nghĩ, không bàn/ Vô vi, Cõi Phật, Thiên Đàng cũng không” quả là “Đồng
Thanh tương ứng” ! Chừng như hai nhà thơ đã thẩm thấu một quy luật chung của
Tạo Hóa.
“Càn Khôn mọc rụng từ
khi nhớ người”
NHỚ là mầm vô thỉ chứa
trong A-Lại-Da thức.
Ta trộm nghĩ “…. Từ khi NHỚ
NGƯỜI” nhà thơ muốn nhắc tới một kiều nữ mà ông đã vô tình để lạc
dấu, khiến nỗi- ám- ảnh- không- rời- ấy- luôn - vây- bủa - ông trong từng
khoảnh khắc tĩnh lặng của tâm hồn chăng?
Hay “nhớ NGƯỜI” ở đây không
ai khác hơn, mà cứ khư khư hướng về chính mình, cái Bản Ngã u mê của mình?.
Hoặc giả “nhớ NGƯỜI” ở
đây chính hướng về Vô Ngã?
Trong vũ trụ bao la này, cái
gì có sinh tự có diệt theo lẽ Vô Thường. Vô Thường vốn là Khổ. Cái gì Khổ
mà biến đổi theo duyên Sinh (không tùy thuộc vào chính nó) thì chính là Vô Ngã.
Nếu thấu đáo được Vô Ngã rồi
thì Phá Chấp thôi! Phá Chấp là lộ trình dẫn đến cảnh giới An Lạc của Tu Trì.
“ Lặng nghe tịch tĩnh không
lời”
Đã ở trong u tịch, im lìm
tuyệt đối, thì trong mênh mông dịu vợi ấy thì có gì đâu, có gi đâu để mà nghe ?
Thế nhưng Hồng Băng lại lắng nghe tiếng lòng mình vọng lại, thì quả thật sự
thinh lặng đó dìm người ta đến tận cùng của sự hoang vu cô độc. Hoặc được nâng
lên đến tuyệt đỉnh của sự Thanh Tịnh! Nó thách thức ý chí khám phá đỉnh cao của
trí huệ biết bao!
Lặng nghe tịch tĩnh không lời
Có vì sao xé khung trời. Rụng
sa (HB)
Động từ “Xé” cho
chúng ta có cảm giác nhức nhối, buốt đau đến bất ngờ!
Muốn vươn thành cây cao trong không gian bao la, ngập tràn nắng ấm thì hạt mầm không thể ủ mình trong lòng đất ẩm, tăm tối mà phải mạo hiểm xé vỏ, để chui lên! Muốn nhìn ngắm bảy sắc cầu vòng thì phải trải nghiệm một cơn mưa.
Muốn THOÁT ra thì phải XÉ bỏ lớp vỏ bọc.
Muốn vươn thành cây cao trong không gian bao la, ngập tràn nắng ấm thì hạt mầm không thể ủ mình trong lòng đất ẩm, tăm tối mà phải mạo hiểm xé vỏ, để chui lên! Muốn nhìn ngắm bảy sắc cầu vòng thì phải trải nghiệm một cơn mưa.
Muốn THOÁT ra thì phải XÉ bỏ lớp vỏ bọc.
Còn “Khung trời” ở
đây không đơn giản là không gian riêng tư, mà mang cả khát vọng.
Và thật lạ, Với ngữ cảnh
trong câu:“ Có vì sao xé khung trời. Rụng sa” khiến động từ “xé”
giàu hình ảnh ấy, đã òa vỡ một ÂM BA kỳ diệu! Nó như tiếng THÉT THIỀM TÔNG
đưa TÂM về nơi AN TRÚ.
“ Rụng sa”. thoảng qua, nghe sao mà chua chát thế!? Bởi: Rụng cho ta khái niệm của
trái quá chín, hoặc trái không còn nhựa sống mới lìa cuống mà bất
khả rơi xuống! “Sa” lại cũng đồng nghĩa với rụng, rơi!
Cố nhạc sỹ Phạm Duy từng ngẩn ngơ khi nhận ra tâm hồn mình đã chín qua mấy
mùa buồn đau, khiến trái sầu rụng rơi ấy… từ trong bài thơ Ngậm
Ngùi của Huy Cận đã bay bổng qua nốt nhạc tài hoa, vượt thời gian của
ông!
Thế nhưng trái sầu của Huy
Cận_Phạm Duy cũng không sánh được với trái sầu của Hồng Băng. Bởi trong trái
sầu cô tịch kia đã thai nghén nỗi nhớ LUÂN HỒI.
Phải, Từ trong sâu thẳm của
ký ức, khởi đi từ niệm( nhớ) của Hồng Băng đã chế ngự, lên ngôi,
rồi bão hòa. Khiến Tửu Sĩ phải khẳng định:
“Chỉ em và đoá
trà bông
Ta bà bỗng hoá thiên bồng chốn đây” ( TS)
Ta bà bỗng hoá thiên bồng chốn đây” ( TS)
Phất phơ giữa cõi ta
bà
Thấy em cúi nhặt đóa trà hoa
thơm.(HB)
“Cúi nhặt” từ ngữ mang hình tượng đẹp, bộc lộ lòng khiêm cung. Với ngữ cảnh này,
ta bỗng hiểu tác giả ngộ ra mình từng lạc lõng giữa chốn mông lung của cõi ta bà này, tất cả chỉ là giả tạm… sao mãi mê bôn ba tìm kiếm, vọng tưởng mà chi? Hãy nhận lại giá trị nguyên sơ vốn dĩ sẵn có của mình!
ta bỗng hiểu tác giả ngộ ra mình từng lạc lõng giữa chốn mông lung của cõi ta bà này, tất cả chỉ là giả tạm… sao mãi mê bôn ba tìm kiếm, vọng tưởng mà chi? Hãy nhận lại giá trị nguyên sơ vốn dĩ sẵn có của mình!
Ta Bà trong Phạn Ngữ có nghĩa là chịu đựng. Đức Phật
dạy : Ta Bà ví như nhiều cõi giả tạm, quán trọ… Phải chăng Hồng Băng
đã mang nặng nỗi nhớ (Cũng chính là bản ngã ) vào cõi ta bà như một hành trang
bất khả ly thân, rồi bỗng giác ngộ chân lý, tìm thấy chính mình và thoát ra từ
chốn vô minh. Cho nên, chẳng lạ
gì khi Lão Ngoan Đồng Tửu sĩ tấm tắc:
“Chỉ em và đóa trà bông
Ta bà bỗng hóa thiên bồng
chốn đây
Bài Thơ như Bóng Nhạn bay
Sáu câu vút cánh trong mây
sáu hình” (TS)
Thật tuyệt! Chỉ gói ghém tâm tư của mình trong sáu câu
thơ thôi, mà Hồng Băng đã cho chúng ta hiểu cuộc đời này vốn dĩ vô thường, tất
cả chỉ là phù sinh, ta cứ để cho nó diễn biến thuận theo tự nhiên.
Còn Tửu Sĩ thật tinh tế khí ví :
“Bài thơ như bóng nhạn bay
Sáu câu vút cánh trong mây sáu hình
Cánh bồng khai ngộ vô thinh
Xem thơ hoá áng mây tình cùng bay”
(
Tửu Sĩ)
Chừng như Tửu sĩ sinh ra đã
mang sứ mạng khai sáng thi ca vậy!
Lão Ngoan Đồng viết cảm tác rất tự nhiên! Khổ thơ trên như một giai điệu mượt mà, giàu hình ảnh.
Lão Ngoan Đồng viết cảm tác rất tự nhiên! Khổ thơ trên như một giai điệu mượt mà, giàu hình ảnh.
Bởi, Mây luôn biến thể, đời
này là cõi phù vân.Thế nhưng khi ta trở về trong tĩnh lặng của tâm thức, thì
chân lý mở ra bờ giác ngộ .
“Bóng Nhạn vút cánh /Xem thơ
hóa áng mây tình cùng bay” cứ như
là vector định hướng thật đẹp đẽ và đầy trách nhiệm.
Từ Vút cánh cho
ta liên tưởng đến trục tung (Dọc). từ Cánh bồng cho
ta liên tưởng đến trục hoành (Ngang) trong chân trời toán học. Dọc
- Ngang trong trường đời cho ta khái niệm Người có Sĩ Khí Nhân Nghĩa. Thật
Nhân Bản.
Tôi yêu bốn câu thơ kết của
Tửu Sĩ biết bao! Bởi trong đó có tinh Vật Lý, Toán Lý, Đạo lý mang thông
điệp bình anđến cho mọi người! Ôi cái duy lý ấy không khô cứng, mà rất
uyển chuyển, mền mại, nhẹ nhàng đi vào lòng Người.
Cũng như tôi yêu câu thơ
cuối của Hồng Băng “ Thấy em cúi nhặt đóa trà hoa thơm” Còn gì
quý hơn khi ta tìm thấy chính giá trị bản thân mình. Bởi vì, nó chính là nền
tảng giúp cho ta định hướng được cuộc đời mình.
Nếu bài thơ "Thấy
em cuối nhặt đóa trà hoa thơm" được nhìn dưới góc độ đời thường,
thì đây là Áng Thơ Tình lãng mạn, ngạt ngào hương thơm, được ông Tơ bà Nguyệt
định sẵn.
Nhưng nếu cảm nhận bài thơ "Thấy
Em Cúi Nhặt Đóa Trà Hoa Thơm" theo phương hướng tâm linh, thì đây
là cánh cửa Thiền, mở toang khung trời chân lý.
Nếu có lời kết đẹp, tôi muốn
gởi đến các bạn thơ của tôi câu nói bất hủ của Đạt Ma Sư Tổ “ TRỰC CHỈ CHÂN
TÂM, KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT” Bởi khi liên kết hai bài thơ của Hông Băng và Tửu Sĩ
trong tôi đã ngời sáng chân lý đó!
Thật tuyệt : " Xem Thơ Hóa Áng Mây Tình Cùng Bay" Hai nhà Thơ ở hai miền xa lạ từ khoảng cách địa lý, đến đời sống tâm linh, nhưng bằng ngôn ngữ Thi Ca, bỗng nhiên họ trở thành Tri Âm dù chưa một lần giáp mặt.
Thật tuyệt : " Xem Thơ Hóa Áng Mây Tình Cùng Bay" Hai nhà Thơ ở hai miền xa lạ từ khoảng cách địa lý, đến đời sống tâm linh, nhưng bằng ngôn ngữ Thi Ca, bỗng nhiên họ trở thành Tri Âm dù chưa một lần giáp mặt.
Xin phép nhà Thơ Hồng Băng và lão Ngoan Đồng Tửu Sĩ cho tôi được mượn Tâm Ý của quý anh, để vẽ thành nét son
"Thấy NHAU cúi nhặt Đóa Trà Hoa Thơm
Xem Thơ Hóa Áng Mây Tình Cùng Bay"
để tất cả chúng ta cùng Hạnh Ngộ trong vườn Thơ Hoan Ca, An Lạc.
Cảm ơn nhà thơ Hồng Băng và Lão Ngoan Đồng Tửu Sĩ đã tặng cho đời Thi Pháp tuyệt vời .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét